Thứ Tư, 6 tháng 6, 2018

Dấu hiệu u xơ tiền liệt tuyến


Tuyến tiền liệt là bệnh không quá nguy hiểm, nhưng có nguy cơ dẫn đến vô sinh. Tuy có một số phương thuốc giúp cải thiện tình trạng rối loạn tiểu tiện và nhiều phương pháp can thiệt nhưng bệnh cần được phát hiện sớm để chữa trị kịp thời cũng như tránh được các biến chứng. Do vậy việc biết được những dấu hiệu u xơ tiền liệt tuyến sớm sẽ giúp bạn hạn chế được nguy cơ vô sinh và hiếm muộn.


5 dấu hiệu u xơ tuyến tiền liệt ở nam giới

1. Về tinh thần

Xuất hiện các triệu chứng bất thường ở góc độ tinh thần như mệt mỏi, trầm cảm, giảm trí nhớ, sự tự tin vào bản thân giảm thấp, cảm thấy khó chịu, thiếu sức sống.

2. Về vị trí đau

Cảm thấy đau hoặc khó chịu, chủ yếu ở tầng sinh môn, tinh hoàn, bụng, niệu đạo, thắt lưng, vùng chậu, hậu môn, háng, dương vật, qui đầu…

3. Về biểu hiện bài tiết

Xuất hiện các triệu chứng bất thường ở đường tiết niệu như tiểu lắt nhắt, tiểu không hết, nước tiểu có nhiều bọt bóng, khó tiểu, đi tiểu thấy đau, đi tiểu thấy nóng, tiểu mót cấp bách, khó đi tiểu, nước tiểu vàng sẫm hơn.

4. Nước tiểu thất thường

Khả năng tiểu tiện gặp vấn đề nghiêm trọng, có thể có nước tiểu màu trắng. Đây là do tế bào viêm gia tăng, xuất hiện sự xơ hóa, thoái hóa vùng tuyến tiền liệt, tuyến tiền liệt biến tính, dịch tuyến tiền liệt rất khó khăn để bài tiết ra ngoài.

5. Đời sống tình dục thay đổi

Khi bạn cảm nhận thấy các triệu chứng như buổi sáng đi tiểu thấy có hiện tượng tiểu kèm theo dịch, màu trắng sữa, trong nước tiểu có cặn bẩn, hoặc tinh dịch. Đồng thời mắc các triệu chứng xuất tinh sớm, có máu trong tinh, khó xuất tinh hoặc nhu cầu tình dục giảm.

Cách điều trị bệnh u xơ tuyến tiền liệt

Người bị u xơ tuyến tiền liệt cần được điều trị sớm để phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm do bệnh gây ra như: nhiễm trùng đường tiết niệu, suy yếu chức năng thận, có máu trong nước tiểu, sỏi hoặc bí tiểu… Hiện nay có hai phương pháp phổ biến trong điều trị u xơ tuyến tiền liệt chính là uống thuốc và phẫu thuật.

– Uống thuốc: Thuốc thường được sử dụng đầu tiên là thuốc ức chế Alpha (như terazosin, doxazosin, tamsulosin, hoặc alfuzosin), chúng giúp thư giãn các cơ của tuyến tiền liệt, bàng quang và có thể cải thiện dòng chảy của nước tiểu. 

Một số thuốc (như finasteride và dutasteride) có thể ngăn chặn tác động của các hormone sinh dục nam ảnh hưởng đến khả năng tăng trưởng của tuyến tiền liệt, làm tuyến tiền liệt co lại. Tuy nhiên, finasteride và dutasteride cần phải được sử dụng trong 3 tháng hoặc hơn các triệu chứng mới có thể suy giảm. Ở một số trường hợp nhất định, finasteride hoặc dutasteride có thể không làm suy giảm các triệu chứng. 

Bệnh nhân có triệu chứng nặng hơn có thể được điều trị bằng thuốc ức chế alpha kết hợp với finasteride hoặc dutasteride.

– Phẫu thuật: Nếu thuốc không có hiệu quả, phẫu thuật có thể được tiến hành. Phẫu thuật làm giảm các triệu chứng hiệu quả nhất nhưng có thể gây ra các biến chứng hậu phẫu. Phẫu thuật phổ biến nhất là phẫu thuật nội soi qua niệu đạo (TURP), trong đó bác sĩ sẽ sử dụng đèn nội soi soi lên niệu đạo. Kèm theo nội soi là một dụng cụ phẫu thuật được sử dụng để loại bỏ một phần của tuyến tiền liệt. Một phần tuyến tiền liệt được lấy ra từ một đường rạch ở da. Bệnh nhân thường được gây tê tủy sống trước khi phẫu thuật.

+ Phương pháp phẫu thuật laser: Bác sĩ sẽ sử dụng laser cường độ cao để tiêu diệt mô tuyến tiền liệt. Một ống nội soi để đưa sợi laser đến tuyến tiền liệt qua niệu đạo.



+ Phương pháp phẫu thuật nội soi qua niệu đạo: Bác sĩ sẽ đưa vào niệu quản vùng tiền liệt tuyến một stent (giống như một lò xo nhỏ) để nông rộng đường tiểu, loại bỏ phần mô tuyến tiền liệt bị u xơ.

Phương pháp phẫu thuật nội soi qua niệu đạo có thể dẫn đến các biến chứng như đau tiền liệt tuyến, nhiễm trùng và chảy máu. Phương pháp này cũng có thể gây rối loạn chức năng cương dương vĩnh viễn (liệt dương). Rối loạn cương dương thường xảy ra nhưng không được phát hiện. 

Một số chuyên gia ước tính có đến 35% nam giới sau khi phẫu thuật từng trải qua tình trạng rối loạn cương dương. Khoảng 10% bệnh nhân cần tái phẫu thuật trong vòng 10 năm, vì tuyến tiền liệt vẫn tiếp tục phát triển.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét